Apple Chính Hãng
MR CAU

Sử dụng AI trên điện thoại giống ChatGPT của Qualcomm trong sự kiện ở Hawaii

Nguyễn Phạm Chánh Luận Wednesday, 01 November, 2023

Qualcomm đã giới thiệu AI có tính sáng tạo trên điện thoại tại Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon và tôi đã nghĩ ra những cách nó có thể hữu ích.

Một người đàn ông đeo kính râm đứng trước một bãi biển ở phía bắc Maui, với làn nước trong xanh vỗ nhẹ vào bờ biển vàng.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon của Qualcomm ở Hawaii, công ty đã tiết lộ bộ chip tiếp theo của mình bao gồm Snapdragon 8 Gen 3 , sẽ cung cấp năng lượng cho các điện thoại Android hàng đầu của năm tới, có thể bao gồm cả   dòng Samsung Galaxy S24 . Ngoài những cải tiến dự kiến ​​về hiệu suất và hiệu quả sử dụng pin, silicon mới còn mang AI tích hợp trên thiết bị vào điện thoại. Tại hội nghị, tôi thấy Qualcomm đưa ra các bản demo nêu bật các tình huống trong đó tính năng này có thể giúp ích cho người dùng. Nhưng chính trong chuyến đi trong ngày phiêu lưu ở Hawaii, tôi đã nghĩ ra những cách cụ thể mà AI tạo ra trên điện thoại thông minh có thể thực sự hữu ích.

Sau hội nghị thượng đỉnh, tôi vẫn ở Maui để nghiên cứu thêm. Những người leo núi khác gợi ý một chuyến phiêu lưu chủ yếu của hòn đảo: Con đường đến Hana nổi tiếng. Từ Sân bay Kahului ở phía bắc hòn đảo, mất hơn hai giờ lái xe đến Hana ở phía đông bắc Maui, nhưng chỉ khi bạn không dừng lại ở hàng chục điểm nghỉ ngơi, điểm tham quan, hồ bơi, thác nước, công viên tiểu bang và quốc gia, quán ăn và khung cảnh tuyệt đẹp của bờ biển Hawaii.

Tin HOT: Snapdragon 8 Gen 3 sẽ không chỉ có một mà tới hai phiên bản khác nhau?

Đường đến Hana nổi tiếng vì vẻ đẹp nhưng cũng khét tiếng vì những thử thách. Con đường cao hàng trăm feet so với mực nước và giảm xuống nhiều lần trong suốt 620 khúc cua kẹp tóc, cản trở tầm nhìn của các phương tiện giao thông đang tới. Con đường hầu như không đủ rộng cho hai ô tô đi song song, ngoại trừ khi nó thu hẹp thành một làn đường duy nhất trên 59 cây cầu bê tông cũ chỉ cho một ô tô đi một lúc, buộc người lái xe phải thương lượng để qua đường với ô tô ở phía bên kia.

Và trong hầu hết chặng đường, không có dịch vụ điện thoại di động.

Khi gặp chướng ngại vật và khám phá về con đường, tôi không thể không suy ngẫm về những gì AI trên thiết bị có thể trợ giúp. Ở một khía cạnh nào đó, nó có thể đã cho tôi biết chính xác những gì tôi cần biết trước khi thực hiện. Nhưng vẫn có những thứ mà hướng dẫn sinh tồn trong kỳ nghỉ hiện tại và những lời truyền miệng đơn giản của chúng ta có thể giúp chúng ta tốt hơn bất kỳ AI nào.Một người đàn ông đeo kính râm đứng trước đồng cỏ Maui.

Lập kế hoạch cho chuyến đi vào phút cuối khi ở nước ngoài

Hãy bắt đầu từ đầu. Sau khi thức dậy vào sáng thứ Bảy sau một giấc ngủ sau hội nghị thượng đỉnh, tôi gọi điện lúc 8:30 sáng để cam kết cả ngày sẽ đến Đường đến Hana. Tôi đã nghiên cứu nhiều nhất có thể, đọc các trang sách hướng dẫn chính thức và diễn đàn TripAdvisor, đồng thời xem video YouTube để biết thông tin tóm tắt trong ngày. Tôi đã có kiến ​​thức cơ bản để lập lịch trình, cùng với lời khuyên từ những khách du lịch trước đây về những trải nghiệm không thể bỏ qua.

Tôi cần lập một chương trình làm việc hạn chế vì tôi khởi hành trên chiếc ô tô thuê của mình lúc 10 giờ sáng. Các cựu chiến binh trên Đường cao tốc Hana khuyên bạn nên khởi hành vào lúc bình minh để tận dụng tối đa trải nghiệm. Tôi đoán xem điểm tham quan nào sẽ phù hợp với mình và hy vọng điều tốt nhất khi lái xe từ bờ biển phía tây nam Maui.

Đây là cách tôi nghĩ AI trên thiết bị có thể giúp ích: Một số cuộc trình diễn của Qualcomm tại hội nghị thượng đỉnh cho thấy mọi người yêu cầu AI thế hệ được hỗ trợ bởi Snapdragon lập kế hoạch du lịch. Thay vì dành một giờ để nghiên cứu, tôi có thể yêu cầu AI đưa ra kế hoạch trong vài giây và tinh chỉnh nó bằng các câu hỏi tiếp theo. Hoặc tốt hơn nữa, tôi có thể nhảy lên xe sớm hơn và nhờ AI lập kế hoạch cho tôi khi di chuyển.

AI trên thiết bị không chỉ có thể giúp lập kế hoạch nhanh hơn. Qualcomm cho biết ưu điểm của AI trên thiết bị là nó có thể xem xét nhiều dữ liệu cá nhân của bạn hơn vì dữ liệu đó được xử lý trên thiết bị và không chuyển lên đám mây. AI có thể đưa ra kết luận về những gì mọi người thích từ mô hình hành vi, địa điểm đã ghé thăm và ảnh của họ. Hành trình do thiết bị tạo của tôi có thể đề xuất nhiều bãi biển hơn trong số các điểm tham quan khác, đó là điều cuối cùng tôi chỉ làm sau khi đoán xem những thứ nào sẽ kém hấp dẫn hơn đối với tôi.

Hàng cây hai bên đường Hana.

Nhận chỉ đường khi mất tín hiệu

Như các diễn đàn và video trực tuyến gợi ý, tôi đã mua một ứng dụng hướng dẫn bằng âm thanh ( Hướng dẫn giang hồ dành riêng cho Road to Hana) đưa ra các đề xuất và truyền thuyết về khu vực, được kích hoạt một cách tuyệt vời khi tôi đi qua các tọa độ GPS cụ thể , định thời gian cho lời khuyên một cách hiệu quả trước các chuyến đi sắp tới. các điểm tham quan để tôi có thể chọn nếu tôi muốn xem chúng.

Hướng dẫn bằng âm thanh này rất có giá trị trong việc giúp tôi quyết định xem mình nên dừng lại hay tiếp tục lái xe, đặc biệt là với tư cách là người khám phá một mình. Nhưng đây là vấn đề: Ngay cả khi tôi có người khác ngồi trên xe cùng tôi để nghiên cứu khi tôi lái xe, điều đó sẽ không hữu ích khi tín hiệu điện thoại của họ bị cắt, trường hợp này xảy ra ở phần lớn Đường cao tốc Hana.

AI trên thiết bị có thể bổ sung hướng dẫn âm thanh theo những cách khác khi lái xe. Nếu tôi đi chệch khỏi con đường của người hướng dẫn, tôi có thể yêu cầu AI trên thiết bị trợ giúp điều hướng để tìm đường quay lại đường chính. Nếu có bản đồ được tải xuống điện thoại, AI trên thiết bị có thể cung cấp cho tôi chỉ dẫn từng bước theo ngữ cảnh tùy thuộc vào nơi tôi đã lái xe đến. Như vậy, tôi quá lo lắng về việc rời khỏi con đường chính để mạo hiểm.

Một người đàn ông chụp ảnh tự sướng ở một góc trên bãi biển cát đen nổi tiếng của Công viên Wai'anapanapa.

Điền vào các cạnh ảnh? Chỉ khi ảnh của tôi bị quanh co

Đây là một thử thách thú vị khác khi khám phá một mình: Bạn sẽ chụp tất cả những bức ảnh selfie của riêng mình, đặc biệt nếu không có người lạ tốt bụng ở bên để giúp đỡ. Ngay cả với bạn bè, có những tình huống như trong điều kiện ánh sáng yếu mà tôi muốn sử dụng camera sau mạnh hơn để chụp những bức ảnh đẹp hơn về chúng tôi. Tôi đã phát triển một giải pháp thú vị là đặt máy ảnh của mình ở chế độ siêu rộng và lật điện thoại xung quanh để chụp ảnh selfie một cách mù quáng. Nếu tôi muốn nỗ lực nhiều hơn, tôi sử dụng ứng dụng máy ảnh của Apple Watch để thử xem trước hình ảnh, đòi hỏi phải có góc nghiêng rộng rãi của điện thoại và đồng hồ. Nó hoạt động tốt như bạn nghĩ.

Qualcomm đã trình diễn một thủ thuật khác trên thiết bị Snapdragon 8 Gen 3 tại hội nghị thượng đỉnh: sử dụng AI tổng quát để mở rộng đường viền của ảnh và dự đoán điền vào những gì không được chụp ban đầu. Trong thực tế, điều này có thể có nghĩa là ảnh chụp bằng camera chính sẽ trông giống như được chụp bằng ống kính siêu rộng.

Nhưng tôi đã tìm thấy một công dụng tiềm năng khác: sửa những bức ảnh bị giật mà bạn vô tình chụp được. Nếu tôi chụp nhầm ảnh ở góc Hà Lan, hầu hết các công cụ chỉnh sửa hiện có của điện thoại sẽ cho phép bạn nghiêng ảnh về ngang bằng với đường chân trời - nhưng điều đó có thể làm mất đi quá nhiều cạnh. AI tổng hợp có thể lấp đầy các cạnh của bức ảnh trong khi vẫn giữ phần lớn chủ thể ban đầu ở giữa ảnh.

Một đĩa gà trên bàn nhìn ra Bãi biển Koki.  Con gà trông thật ngoạn mục, được nướng khói nhưng vẫn ẩm ướt một cách hoàn hảo.  Nó đi kèm với nước sốt giấm cay đặc trưng khiến bạn chết mê chết mệt.  Đằng sau đó là cơm nếp và salad với sốt miso.  Và ồ đúng rồi, có một bãi biển đẹp phía sau con gà hay gì đó.

Ngoài ra còn có một thủ thuật hay mà Qualcomm đã thể hiện trên sân khấu để loại bỏ các chủ đề không mong muốn khỏi video. Giống như Magic Eraser hoặc Magic Editor của Google giúp xóa người hoặc vật khỏi ảnh, điện thoại Snapdragon 8 Gen 3 có thể thực hiện thao tác tương tự đối với video, điều này thật tuyệt nếu xét đến tất cả những người khác mà tôi vô tình chụp được khi đang quay bài kinh cầu nguyện "Tôi' d hãy quay lại bãi biển này".

Một người đàn ông đeo kính râm chụp ảnh selfie với bãi biển Maui phía sau.

Nói cho tôi biết liệu tôi có thời gian để đứng ngoài hay quay lại

Tôi đắc thắng đi qua Hana và hoàn thành xong con đường, nhưng thiết bị hướng dẫn âm thanh của tôi cho biết vẫn còn một số khu vực không thể bỏ qua phía sau. Khi mặt trời bắt đầu lặn phía sau Haleakalā, tôi lo lắng về những khúc cua và cây cầu kẹp tóc mà tôi không muốn di chuyển trong bóng tối. Tôi dừng lại ở một ngã tư với Thác Wailua nổi tiếng phía trước - và hết sức thận trọng, tôi quay lại con đường để đảo ngược hành trình của mình.

Lẽ ra tôi có thể tiếp tục và tôi hối hận vì không đủ tự tin để nhìn thấy những hồ nước được ca ngợi bên dưới thác nước. Vẫn nằm ngoài vùng phủ sóng tín hiệu (thỉnh thoảng tôi có một thanh LTE), tôi muốn hỏi một câu hỏi cụ thể: Tôi có thời gian để ghé thăm nhanh và vượt qua những khúc cua và cầu một làn tồi tệ nhất trước khi màn đêm buông xuống không ?

Đó là những câu hỏi kiểu "Tôi ước gì có một chuyên gia ngồi cạnh mình" mà tôi rất mong nhận được câu trả lời ngay lập tức. Hướng dẫn bằng âm thanh đã kiểm tra một cách khéo léo với những lời khuyên dày dạn tùy thuộc vào khoảng cách mà mọi người đã đi, vì vậy tôi có ý thức được liệu mình có nên quay lại hay không, nhưng không có gì đủ thông minh để cân nhắc việc tính thời gian hoàng hôn cho ngày hiện tại hoặc dự đoán tình trạng đường sá như liệu giao thông có làm chậm tôi không xuống đủ trước khi trời tối. Hoặc, với việc cá nhân hóa, có tính đến thời gian "dừng nhanh" của tôi thường kéo dài bao lâu.

Với thông tin du lịch cập nhật từng phút, AI trên thiết bị có thể xem xét cái bụng đang cồn cào của tôi và đưa ra một số lựa chọn cho bữa tối, dựa trên thời gian biểu của tôi. Ở một nơi như Maui, nơi các cửa hàng không phải lúc nào cũng giữ giờ cố định hoặc dự kiến ​​(tiếc thay vì quán Sam Sato đóng cửa lúc 2 giờ chiều), sẽ thật tuyệt nếu có một chút lựa chọn cho bữa tối trên đường lái xe trở về.

Một người đàn ông đứng trên một tầm nhìn có lan can bằng đá giữa anh ta và những tán lá bên dưới, rồi thả mình xuống mặt nước bên dưới.

Đồng hành cùng tôi trên con đường dài

Nhiều thông tin đã được đưa ra về khả năng viết truyện ngắn hoặc tạo hình ảnh ngay lập tức của AI dựa trên lời nhắc và những người không có kỹ năng đã vui mừng trước khả năng sử dụng ChatGPT hoặc Midjourney để làm giàu nhanh chóng bằng tài liệu được lấy lại. Nhưng có tiềm năng trong cách kể chuyện không được sử dụng để cung cấp nội dung cho những kẻ háu ăn của chủ nghĩa tư bản mà thay vào đó là để giúp những du khách buồn chán vượt qua thời gian.

Hướng dẫn âm thanh cực kỳ hữu ích ở đây, đặc biệt là trên hành trình trở về vì nó tóm tắt kỹ lưỡng lịch sử hàng thiên niên kỷ của nhân loại đến và sinh sống trên quần đảo Hawaii. Nhưng điều nó không thể làm là trả lời bất kỳ câu hỏi tiếp theo nào của tôi. Ví dụ, khi Sanford Dole lãnh đạo các lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện một cuộc đảo chính lật đổ vị vua cuối cùng của Hawaii, Nữ hoàng Lili'oukalani, dẫn đến việc Hoa Kỳ sáp nhập các hòn đảo này và tước quyền công dân của người dân Hawaii để ủng hộ các ông trùm kinh doanh, tôi có thể đã yêu cầu làm rõ hơn về tác động của việc Mỹ chiếm đóng quần đảo.

Có nhiều cách thú vị khác mà AI tổng hợp có thể giúp đỡ những người khác trong xe, chẳng hạn như những chú chó ngồi ở ghế sau bồn chồn và có thể bình tĩnh lại nếu AI tổng hợp kể cho họ nghe những câu chuyện. Nếu một số mô hình AI đầy hứa hẹn được tin tưởng, chúng ta thậm chí có thể sớm thấy video do AI tạo ra, điều này chắc chắn sẽ giúp xoa dịu mọi người cho đến khi quay trở lại phạm vi tín hiệu di động để truyền phát các mục yêu thích đáng tin cậy của họ.

Và sau đó là người lái xe kiên cường, kiên quyết xử lý mọi ngã rẽ khó khăn, người có thể hoan nghênh một số cuộc trò chuyện, cho dù được tạo tự động như thế nào. Nếu tôi không có tầm nhìn xa để tải một vài podcast về điện thoại của mình, tôi đã có thể im lặng giữa các mẹo du lịch và bài học lịch sử của hướng dẫn âm thanh. Rất tiếc, mặc dù tôi đã tải xuống đầy đủ các podcast đó nhưng ứng dụng Podcasts cực kỳ tệ hại của Apple đôi khi yêu cầu kết nối Internet để phát chúng.

Tóm lại, tôi đã sống sót sau cuộc phiêu lưu một mình nhờ lập kế hoạch nhanh chóng và đưa ra những quyết định khó khăn trên đường để từ bỏ những gì lẽ ra là những cảnh đẹp đáng kinh ngạc và những bức ảnh Instagram đầy cảm hứng đáng ghen tị. Nhưng việc giảm bớt phần lớn nhận thức đó hoặc thậm chí có được tiếng nói giúp tôi sắp xếp suy nghĩ của mình có thể khiến việc đi lại trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tất nhiên, hãy coi tất cả những điều này là muối bỏ bể vì chúng tôi vẫn chưa đích thân thử nghiệm AI sáng tạo của Qualcomm trên một sản phẩm thực sự. (Snapdragon 8 Gen 3 đã ra mắt trên điện thoại đầu tiên của mình, Xiaomi 14, trong hội nghị thượng đỉnh, nhưng chúng ta sẽ phải đợi đến năm sau để xem hầu hết các thiết bị cầm tay sẽ trang bị chip này.)

Tuy nhiên, khả năng vẫn còn. Ai biết được việc có một bộ não bổ sung trong túi của bạn sẽ loại bỏ một số trở ngại khi đi du lịch và khiến việc ngắm cảnh trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Tags: MRCAU TINCONGNGHE
Bạn đang xem: Sử dụng AI trên điện thoại giống ChatGPT của Qualcomm trong sự kiện ở Hawaii
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *